บทบาทของผ้บริหารสถานศึกษากับปัจจัยจูงใจในการทําผลงานทางวิชาการของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
วาสนา เต่าพาลี.(2559).บทบาทของผ้บริหารสถานศึกษากับปัจจัยจูงใจในการทําผลงานทางวิชาการของครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี.วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.ปีที่ 6 ฉบับที่
1 ประจำเดือน มกราคม-เมษายน 2559,หน้า
275-284.
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้
เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา (2) ระดับปัจจัยจูงใจในการทำผลงานทางวิชาการของครู (3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษากับปัจจัยจูงใจในการทำผลงานทางวิชาการของครู
ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ
ครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี จำนวน 2,484
คน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 331 คน
ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีเลือกตามความสะดวก
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา
และปัจจัยจูงใจในการทำผลงานทางวิชาการของครูสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา (2) ปัจจัยจูงใจในการทำผลงานทางวิชาการของครูในสถานศึกษา
อยู่ในระดับมากทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษากับปัจจัยจูงใจในการทำผลงานทางวิชาการของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
พบว่าในภาพรวมมีความสัมพันธ์กันในระดับมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น