การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสนับสนุนการบริหารจัดการโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครปฐม
Title
การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสนับสนุนการบริหารจัดการโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครปฐม
The implementation of local thai wisdom in supporting the administration of the primary schools under the office of nakhon pathom provincial primary education
Name: นภาพรรณ คงคาน้อย
Organization : โรงเรียนวัดปรีดาราม อ. สามพราน จ. นครปฐม
ThaSH: โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
Classification :.DDC: 372.12
ThaSH: โรงเรียนประถมศึกษา -- นครปฐม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสนับสนุนการบริหารจัดการโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครปฐม 2) เปรียบเทียบความแตกต่างของการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสนับสนุนการบริหารจัดการโรงเรียนประถมศึกษา จำแนกตามขนาดของโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 155 โรงเรียน โดยกำหนดผู้ให้ข้อมูล โรงเรียนละ 3 คน ได้แก่ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารและครูวิชาการ ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครปฐม รวมทั้งสิ้น 465 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว(one way ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างแบบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Sheffe\') ผลการวิจัย พบว่า การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสนับสนุนการบริหารจัดการโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครปฐม อยู่ในระดับปานกลางทั้ง 4 ด้าน เรียงลำดับ ได้ดังนี้ คือ ด้านวิชาการ ด้านการบริหารทั่วไป ด้านการบริหารงานบุคคลและด้านงบประมาณ พบว่า โรงเรียนขนาดใหญ่ มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสนับสนุนการบริหารจัดการสูงกว่าโรงเรียนขนาดเล็กอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่ โรงเรียนขนาดใหญ่มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสนับสนุนการบริหารจัดการด้านวิชาการสูงกว่าโรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็กอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และโรงเรียนขนาดใหญ่มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสนับสนุนการบริหารจัดการด้านงบประมาณสูงกว่าโรงเรียนขนาดเล็กอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 The purposes of this research were to 1) study the level of the implementation of Thai local wisdom to support the administration of the primary schools under the Office of Nakhon Pathom Provincial Primary Education, and 2) to compare the implementation of Thai local wisdom to support the administration of those primary schools regarding school size. The population was all the primary schools under the Office of Nakhon Pathom Provincial Primary Education. The 465 samples were multi-staged randomized, and they were composed of the chairpersons of the committees of basic education schools, the administrators, and the academic teachers, from 155 primary schools. The instrument was a constructed five-scale rating questionnaire. The statistics used for analyzing the acquired data were percentage(%), arithmetic mean ( ), standard deviation (S.D.), one-way analysis of variance (ANOVA), and Scheffe\' paired different test. The research findings showed the implementation of the Thai local wisdom to support the administration of the primary schools under the Office of Nakhon Pathom Provincial Primary Education were at the moderate levels on academic management, general administration, personnel, and budget management respectively. For the local wisdom implementation comparison regarding the school size, the findings showed the significant differences in the implementation of the local wisdom to support the academic affairs and budget management at the .05 levels; the large schools implemented the local wisdom to support their academic affairs management more than the medium-sized and small schools. Additionally, the large schools also implemented local wisdom to support their budget management significantly different from small schools at the .05 levels; the large schools implemented local wisdom to support their budget management more than small schools.
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครปฐม
Email: libnpru55@gmail.com
Name: บรรดล สุขปิติ
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Name: นพดล เจนอักษร
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2545
Modified: 2549-05-31
Issued: 2548-08-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ว 372.12 น197ก 2545
tha
นครปฐม
DegreeName: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Level: ปริญญาโท
Descipline: การบริหารการศึกษา
Grantor: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น