การบริหารแบบมีส่วนร่วมมที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
สิริกรทิติยวงษ์ และสายสุดาเตียเจริญ.(2557).การบริหารแบบมีส่วนร่วมมที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร.วารสารบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัยศิลปากร. ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2557),หน้า188-198.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ
1)
การบริหารแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร 2) การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร 3) การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา
สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่
สถานศึกษาของรัฐที่จัดการเรียนการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่สังกัดกรุงเทพมหานคร
จำนวน 205 โรงเรียน โดยมีผู้ให้ข้อมูล โรงเรียนละ 3 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาหรือรองฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และครูรวมทั้งสิ้น
615 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วม
ตามแนวคิดของเดวิส (Davis) กับการบริหารงานวิชาการตามแนวทางของหน่วยศึกษานิเทศก์สำนักการศึกษา
กรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ
ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษา
สังกัดกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมากทั้งในภาพรวมและรายด้าน
2. การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา
สังกัดกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมากทั้งในภาพรวมและรายด้าน
3. การบริหารแบบมีส่วนร่วม
แบบคณะกรรมการบริหารระดับกลาง แบบปรึกษาหารือ และแบบให้ข้อเสนอแนะส่งผลต่อ
การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น