ความต้องการจำเป็นของการบริหารวิชาการโรงเรียนเอกชนตามแนวคิดอัจฉริยภาพทางดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา
พวงสุรีย์ วรคามิน, นันทรัตน์ เจริญกุล และ พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์.(2563).ความต้องการจำเป็นของการบริหารวิชาการโรงเรียนเอกชนตามแนวคิดอัจฉริยภาพทางดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา.วารสารบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัยขอนแก่น.ปีที่ 16 ฉบับที่ 1 มกราคม–มิถุนายน 2563,หน้า 86-100.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจําเป็นของการบริหารวิชาการโรงเรียนเอกชนตามแนวคิดอัจฉริยภาพทางดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษากลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่โรงเรียนสังกัดสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนที่จัดการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาจํานวน 345โรงเรียน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ผู้ให้ข้อมูลในแต่ละหน่วยตัวอย่าง ได้แก่
ผู้อํานวยการโรงเรียนหัวหน้าฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
และครูผู้สอนรวมทั้งสิ้น1,725คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถามการบริหารวิชาการโรงเรียนเอกชนตามแนวคิดอัจฉริยภาพทางดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยได้รับแบบสอบถามคืนมาคิดเป็นร้อยละ
79.42วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวม ลําดับความต้องการจําเป็นในการบริหารวิชาการตามแนวคิดอัจฉริยภาพทางดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษาที่มีลําดับความต้องการจําเป็นสูงสุด
คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร รองลงมาคือ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และ
เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ตามลําดับ
ผลประเมินความต้องการจําเป็นในการบริหารวิชาการโรงเรียนเอกชนตามแนวคิดอัจฉริยภาพทางดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา
เมื่อพิจารณาตามองค์ประกอบด้านอัจฉริยภาพทางดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา
รายด้าน พบว่า ความต้องการจําเป็นในการพัฒนาการบริหารวิชาการที่มีความต้องการจําเป็นตรงกัน 2 ด้าน เป็นอันดับแรก
คือ ความปลอดภัยในโลกดิจิทัล ความต้องการจําเป็นในการพัฒนาการ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น